Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Chủ động và sáng tạo

Chủ động và sáng tạo
GD&TĐ - Đó là ghi nhận của phóng viên báo Giáo dục và Thời đại trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các trường, địa phương.
Dù phương án thi có thay đổi nhưng không khí chung là chủ động để những điều chỉnh phù hợp, sáng tạo phù hợp với đặc điểm riêng của từng trường để sẵn sàng cho một kỳ thi quốc gia chất lượng.
Một số trường THPT, Sở GD&ĐT chia sẻ với phóng viên báo Giáo dục và Thời đại cách thức tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm nay.
TS Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường phổ thông Đông Đô (Hà Nội):Tách lớp ôn tập những môn ít thí sinh đăng ký
Tại Trường phổ thông Đông Đô không khí chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp đã rất sôi nổi. Việc triển khai ôn tập đã đến với từng giáo viên, mỗi học sinh. 
Một số phức tạp nảy sinh khi học sinh tự chọn môn thi, dẫn đến có môn học sinh đăng ký nhiều, môn ít em đăng ký khiến việc quản lý có đôi chút khó khăn.
Có thể nói, đây là tình hình chung ở nhiều trường và mỗi trường có cách khác nhau để xử lý khó khăn này.
Với trường Đông Đô, các môn thi tốt nghiệp tự chọn có nhiều học sinh đăng ký, nhà trường giữ nguyên lớp hiện tại để ôn tập. Môn học sinh đăng ký thi ít, trường tách lớp ôn tập riêng.
Cách làm như vậy vừa đảm bảo nguyên tắc chung là thực hiện việc học tập theo đơn vị lớp; đồng thời, có giải pháp ôn tập phù hợp, chất lượng nhất với những môn thi tự chọn mang tính đặc thù.
Tuấn tới, Trường THPT Đông Đô sẽ thực hiện tăng tiết ôn tập cho các môn thi, dự kiến tăng khoảng 2 tiết/môn. Trường tổ chức học cả ngày nên việc tăng tiết như vậy hoàn toàn không ảnh hưởng đến kế hoạch học tập chung theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.
Ông Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp): Sắp xếp lớp ôn tập theo môn
Huyện Tháp Mười hiện có 5 trường THPT. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi, học sinh và gia đình rất phấn khởi vì môn thi ít hơn, giảm áp lực và điều quan trọng là được chọn môn thi. 
Đa số học sinh của THPT Tháp Mười đều chọn môn theo hướng thuận lợi cho việc thi ĐH, CĐ của các em. Đầu năm học, trường đã xếp lớp theo ban. Việc chọn lựa môn thi của học sinh cũng phù hợp theo ban nên thuận lợi trong sắp xếp, phân công giáo viên.
Về phân công giáo viên ôn thi, trường đã chủ động sắp xếp những người có kinh nghiệm, giàu tâm huyết, giảng dạy có hiệu quả phụ trách ngay từ đầu năm. 
Từ kết quả chọn lựa của học sinh, trường sẽ có một số điều tiết nhỏ cho phù hợp như sắp xếp lớp ôn tập theo môn, lịch từng môn độc lập.
Về thời lượng ôn tập, thi học kỳ 2 theo lịch của Sở GD&ĐT sẽ kết thúc vào 12/4, học sinh sẽ ôn tập từ 14/4 - 31/5/14.
Mỗi ngày trường dành 30 đầu giờ để tổ chức truy bài, kiểm tra đầu giờ dưới sự quản lý của Chi đoàn giáo viên. Mỗi tuần trường đều kiểm tra, phân tích, đánh giá tiến độ ôn tập.
Cùng với việc tham gia kỳ thi diễn tập tốt nghiệp do Sở GD&ĐT tổ chức vào giữa tháng 5, trường cũng sẽ tổ chức thi thử ĐH vào đầu tháng 5.
Nhà trường luôn động viên giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh khá giỏi phương pháp tự học ở nhà, tổ chức phụ đạo cho học sinh trung bình yếu. Giáo viên chủ nhiệm liên lạc thông tin thường xuyên về tình hình học tập của học sinh cho gia đình.
Trường sẽ khen thưởng cho giáo viên dạy đạt kết quả cao, những cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong kỳ thi, học sinh xếp loại giỏi, học sinh có nỗ lực vượt bậc trong kỳ thi (học sinh yếu đỗ tốt nghiệp, học sinh trung bình thi đạt điểm cao); đồng thời đề nghị gia đình “treo” phần thưởng xứng đáng cho con em mình.
Các trường khác trên địa bàn cũng thực hiện kế hoạch ôn tập tương tự. Nhìn chung, tinh thần là chuẩn bị thật kỹ cho học sinh, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT chất lượng.
Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre: Tập dượt thi tốt nghiệp từ ngay kỳ kiểm tra học kỳ II
Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh và phụ đạo học sinh yếu, kém ở tất cả các môn học, chứ không phải đoán môn thi để phụ đạo.
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT thông báo phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường, trung tâm tư vấn, định hướng giúp học sinh chọn môn thi tự chọn phù hợp với năng lực của mình; khảo sát việc chọn môn thi thi chọn của học sinh; lên phương án tổ chức ôn tập cho học sinh.
Hiện tại, các trường và trung tâm vừa đảm bảo việc dạy học đầy đủ các môn không thi tốt nghiệp THPT vừa tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh bằng việc tăng tiết ôn tập trái buổi cho tất cả các môn có thi tốt nghiệp THPT.
Sở đã chỉ đạo các trường, trung tâm vẫn phải tổ chức ôn tập dù cho môn học nào đó có rất ít học sinh chọn thi.
Sau khi Bộ GD&ĐT có hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngày 31/3/2014, Sở đã có hướng dẫn các trường, trung tâm tổ chức ôn tập.
Trong đó lưu ý, các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng và triển khai tốt kế hoạch ôn tập.
Tổ chức việc ôn tập đảm bảo phân bố thời gian hợp lý. Đặc biệt, phải tổ chức ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, tập trung ôn tập cho đối tượng học sinh học lực từ trung bình trở xuống, nhất là học sinh yếu.
Sở GD&ĐT sẽ ra đề kiểm tra học kì II chung cho các trường, trung tâm trong toàn tỉnh cho tất cả các môn có thi tốt nghiệp THPT với thời gian làm bài và lịch thi giống như lịch thi tốt nghiệp THPT mà Bộ vừa công bố.
Sau kiểm tra học kì II, các trường, trung tâm tham khảo kết quả, chốt lại danh sách các học sinh yếu, không đáp ứng được yêu cầu kiến thức, kĩ năng được kiểm tra để tập trung ôn tập nhiều hơn cho các học sinh này.
Trong ôn tập, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường chú ý tăng cường kiểm tra để thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh kịp thời.
Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ những học sinh học lực yếu.
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải; chú ý duy trì sĩ số học sinh trong tổ chức ôn tập.
Sở sẽ có kế hoạch kiểm tra việc xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập ở các trường, trung tâm để phát hiện, chỉ đạo kịp thời những tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện ôn tập.
Nguồn: http://giaoducthoidai.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét